Chuyển đến nội dung chính

TRÀO NGƯỢC DẠ DÀY LÀ GÌ


Trào ngược dạ dày thực quản là căn bệnh thường gặp. Do tính chất phức tạp của bệnh nên nhiều người thường đánh giá sai về tình trạng của mình, từ đó sinh ra tâm lý thờ ơ với bệnh. Điều này có thể khiến bạn gặp những biến chứng như loét, hẹp thực quản… Hãy tham khảo ngay những thông tin dưới đây về căn bệnh này cũng như cách điều trị từ gốc để tránh những nguy hiểm khôn lường của bệnh. 

Bạn có đang khổ sở mỗi ngày vì trào ngược dạ dày?

Người bị trào ngược dạ dày thực quản thông thường sẽ hay ợ chua, cảm thấy nóng rát ở vùng ngực do axit trào lên vùng thực quản. Nhiều người bị hen phế quản gây khó thở, hoặc bị viêm họng, viêm amidan, khản tiếng trong một thời gian dài không biết tại sao, khi đi khám thì mới phát hiện ra mình bị trào ngược.

Đó mới chỉ là những triệu chứng ban đầu. Người bị trào ngược dạ dày còn gặp vô số các vấn đề khác như là bị phù nề, sưng tấy, làm thu hẹp ống thực quản; buồn nôn bất kể là đói hay no, thậm chí cả khi nằm ngủ. Vậy nên bệnh nhân thường có xu hướng chán ăn, bỏ bữa làm sức khỏe bị suy giảm.

Trần Ngọc Hà: “Em bị trào ngược 2 năm rồi, ăn xong lúc nào bụng cũng cồn cào rồi bị ợ chua, sáng nào đánh răng em cũng bị nôn cảm giác rất là khó chịu. Em đi khám về làm theo những điều bác sĩ dặn và uống thuốc Tây như hướng dẫn thì bệnh giảm hẳn nhưng khi ngưng thuốc thì đâu lại vào đấy (không biết có ai bị giống em không)”

Nhàn: “Chồng e bị trào ngược 3 năm rồi, biểu hiện của chồng e là bị ngứa cổ, cứ suốt ngày ho hắng uống bao nhiêu các loại thuốc ho ko đỡ, để nặng thành viêm amidan đi nội soi họng bác sĩ mới bảo do trào ngược gây viêm họng với viêm amidan, bác sĩ kê thuốc cho uống khoảng 5 ngày thì đỡ những cứ ngưng thuốc dăm bữa nửa tháng là lại bị lại, khoảng thời gian chồng em bắt đầu bị bệnh này là do cơ thể tăng cân, toàn làm việc đêm rồi căng thẳng, stress lại hay phải đi tiếp khách bia rượu liên miên nữa. Vào viện Bạch mai rồi Hồng Ngọc, xong đối qua chữa mấy nơi mà ko khỏi dứt điểm được bệnh này.”

Có thể nói, tình trạng trào ngược dạ dày thực sự khiến cho người mắc phải nó luôn cảm thấy mệt mỏi, khi mà ngay cả việc được nếm những món ăn ngon cũng trở nên khổ sở.

Để giúp cho người bệnh thoát khỏi tình trạng “ăn không ngon, ngủ không yên” vì trào ngược, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Ths.Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Nguyên Trưởng khoa Nội, khoa Khám bệnh, BV Y Học Cổ Truyền Trung Ương. Hãy cùng bác sĩ Tuyết Lan đi tìm lời giải đáp cho căn bệnh gây ra nhiều phiền phức này.

Điều trị trào ngược dạ dày mãi không khỏi – Lý do vì sao?

Chắc hẳn rất nhiều bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thực quản đều có cùng chung câu hỏi: “Vì sao tôi chữa trào ngược dạ dày mãi mà không khỏi?”.

Trước hết bạn cần phải hiểu, trào ngược dạ dày xảy ra do 2 tác nhân: Cơ thắt thực quản dưới bị suy yếu và dạ dày dư thừa axit. Có nhiều nguyên nhân gây nên 2 tình trạng trên.

Đầu tiên, sự suy yếu của cơ thắt thực quản dưới có thể là hệ quả từ tác dụng phụ của các loại thuốc Tây mà bạn đang sử dụng. Hoặc nếu bạn thường xuyên dùng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá thì cũng có thể gặp phải vấn đề này. 

Thứ hai, việc axit trong dạ dày bị dư thừa xuất phát từ chính thói quen ăn uống không đảm bảo khoa học, vì vậy mà khiến cho chức năng tỳ vị bị suy giảm. Bên cạnh đó, chế độ sinh hoạt cùng với việc thường xuyên stress và áp lực trong công việc cũng khiến cho nhu động dạ dày rối loạn, dẫn đến dư thừa axit dạ dày.

Cho nên, nếu điều trị trào ngược dạ dày một thời gian dài nhưng mãi không khỏi, thì rất có thể bạn đã mắc phải một trong những sai lầm phổ biến sau trong quá trình chữa bệnh:
  • Dùng thuốc không đúng cách, không có chỉ định của bác sĩ
  • Không điều chỉnh lại chế độ ăn uống cho phù hợp, khoa học
  • Vẫn giữ thói quen làm việc và sinh hoạt không khoa học
  • Sử dụng thuốc ngắt quãng hoặc không đủ liều, mới thấy bệnh thuyên giảm đã ngưng dùng thuốc
  • Sử dụng 1 đơn thuốc duy nhất trong tất cả các lần phát bệnh

Nhận xét

  1. Hey friend, it is very well written article, thank you for the valuable and useful information you provide in this post. Keep up the good work!
    wordpress
    blogspot
    youtube
    កាស៊ីណូ

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

PHÒNG NGỪA TRÀO NGƯỢC DẠ DÀY

Hãy giảm cân. Béo phì là nguyên nhân hàng đầu gây trào ngược dạ dày thực quản. Vì vậy, hãy giảm cân nếu bạn thừa cân và đừng tăng cân nếu bạn đang có cân nặng lý tưởng. Tránh những thực phẩm có thể gây trào ngược. Nếu bạn có nguy cơ bị trào ngược dạ dày thực quản hãy tránh: thực phẩm nhiều mỡ, thực phẩm có gia vị mạnh, thực phẩm có tính axít (như cà chua, cam, quýt,...), bạc hà, sô-cô-la, hành, cà phê hoặc đồ uống tương tự có chứa caffein, đồ uống có ga,... Nên ăn nhiều bữa nhỏ. Những bữa ăn no làm đầy dạ dày, dễ gây trào ngược hơn. Không nằm nghỉ ngay sau khi ăn. Sau khi ăn, nên đợi ít nhất 3 giờ mới nằm nghỉ. Nâng cao đầu giường 15–20 cm (hoặc nằm với góc nghiêng 10 -17 độ) bằng gối nêm nhằm giúp nâng thực quản cao hơn dạ dày. Lưu ý không xếp chồng nhiều gối lên nhau, vì như vậy chỉ mình phần đầu được nâng cao, thực quản vẫn nằm ngang với dạ dày. Xem xét lại những thuốc bạn đang dùng. Nhiều thuốc có thể làm tăng nguy cơ bị trào ngược dạ dày thực quản. Chúng bao gồm: thuốc